Ófrelsið gerir leiguna dýra

Grein eftir Ásgeir Ingvarsson, birt í morgunblaðinu 25.5.2022 sjá nánar hér.

ai@mbl.is

Bæði á Íslandi og víða er­lend­is hef­ur allt í einu hlaupið mikið líf í umræðuna um að setja þak á leigu­verð. Rök þeirra sem eru fylgj­andi leiguþaki eru alla jafna á þá leið að okrið í leigu­söl­um sé að gera út af við al­menn­ing og að eðli­leg­asta, besta og skjót­virk­asta leiðin til að laga leigu­markaðinn sé að hið op­in­bera grípi inn í og ákveði leigu­verð með lög­um, eða verndi fólk a.m.k. gegn því að húsa­leiga hækki óhóf­lega á milli ára.

Kjörn­ir full­trú­ar (sem ættu að vita bet­ur) berja sér á brjóst og segja óþolandi ástand á hús­næðismarkaði kalla á taf­ar­laus­ar aðgerðir. Hag­fræðing­ur­inn og sam­fylk­ing­arþingmaður­inn Kristrún Frosta­dótt­ir komst þannig að orði í ný­legu viðtali á Bylgj­unni að hið op­in­bera ætti að ákveða hvað væri eðli­leg arðsemi af leigu­íbúð, og með hliðsjón af viðhalds- og fjár­mögn­un­ar­kostnaði nota formúl­ur til að reikna út hvað væri sann­gjarnt leigu­verð.

Svona tal kæt­ir meðal­kjós­and­ann enda hef­ur hann yf­ir­leitt ekki nokk­urt vit á hag­fræði né mikla þekk­ingu á reynslu annarra þjóða af hand­stýr­ingu leigu­markaðar­ins. Að setja þak á leigu­verð er nefni­lega frá­bær hug­mynd, svo lengi sem við skoðum ekki heild­ar­mynd­ina og hunds­um lang­tíma­af­leiðing­arn­ar.

En það get­ur ein­mitt verið svo­lítið snúið að út­skýra fyr­ir kjós­end­um, og hvað þá stjórn­mála­mönn­um, hvers vegna þak á leigu­verð ger­ir meira ógagn en gagn. Veit ég þó ekki um eitt ein­asta til­vik þar sem út­kom­an hef­ur ekki verið sú sama, þegar leiguþak er kynnt til sög­unn­ar:

Þak á leigu­verð veld­ur því að færri sjá ástæðu til að setja fast­eign­ir sín­ar á leigu og hvat­ar til að byggja nýtt íbúðar­hús­næði minnka svo að fram­boð leigu­íbúða verður minna en ella og dregst jafn­vel sam­an.

Þeir sem greiða lága leigu sitja sem fast­ast í íbúðum sín­um löngu eft­ir að þær hætta að henta þörf­um þeirra, og hreyf­ing­ar­leysi þeirra ger­ir markaðinn óskil­virk­an. Þar sem fjár­hags­lega hvata skort­ir freist­ast leigu­sal­arn­ir til að trassa viðhald og viðgerðir svo að jafn­vel heilu hverf­in drabbast niður. Útsjón­ar­sama fólkið reyn­ir síðan að fara í kring­um regl­urn­ar, t.d. með því að byggja lúxus­í­búðir sem ekki falla und­ir regl­ur um leiguþak, eða bæta við nýj­um gjöld­um eins og „lykla­leigu“ sem leigj­and­inn þarf að reiða af hendi áður en hann flyt­ur inn.

Þak á leigu­verð get­ur komið sér vel fyr­ir til­tölu­lega lít­inn hóp leigj­enda sem hafa heppn­ina með sér, en leiguþak ger­ir ekk­ert til að ráðast að rót vand­ans og býr bara til ný og verri vanda­mál ann­ars staðar.

Skeinipapp­ír­inn kláraðist

Til að hjálpa fólki að skilja bet­ur hvað ger­ist þegar stjórn­mála­menn setja þak á leigu­verð er ágætt að rifja upp hvað gerðist í Venesúela þegar stjórn­völd ákváðu að verðið á sal­ern­ispapp­ír væri of hátt. Lög­mál hag­fræðinn­ar virka eins hvort sem reynt er að stýra verði íbúðar­hús­næðis eða skeinipapp­írs.

Árið 2003, þegar Hugo Chá­vez var við völd, greip rík­is­stjórn Venesúela til þess ráðs að verja kaup­mátt al­menn­ings með því að hand­stýra verði helstu nauðþurfta. Ákváðu stjórn­völd há­marks­verð fyr­ir kaffi, syk­ur, nauta­kjöt, svína­kjöt, kjúk­ling, pasta og korn­meti. Árið 2011 var handsápu, hársápu, þvotta­efni, munnskoli, ávaxta­safa, sal­ern­ispapp­ír og fleiri vör­um bætt við list­ann. Til að gera illt verra tor­velduðu stjórn­völd inn­flutn­ing með flóknu reglu­verki, inn­flutn­ings­höml­um og skömmt­un á gjald­eyri.

Gall­inn var sá að leyfi­legt há­marks­verð dugði ekki til að standa und­ir kostnaði margra fram­leiðenda. Höfðu bænd­ur og verk­smiðju­eig­end­ur því um tvo kosti að velja: að halda starf­sem­inni gang­andi og tapa pen­ing­um á hverri seldri ein­ingu, eða hætta rekstri og gera eitt­hvað annað.

Jafnt og þétt fjölgaði þeim sem völdu seinni kost­inn og æ oft­ar komu íbú­ar lands­ins að tóm­um hill­um í versl­un­um.

Eng­inn gat kvartað yfir verðinu á nauðþurft­un­um, þegar þær feng­ust. Tækni­lega séð hafði stjórn­völd­um tek­ist að tryggja hag­stætt verðlag enda svarta­markaðsverðið á kjöti, sápu og kló­set­trúll­um ekki með í hag­töl­um hins op­in­bera. Til að geta skeint sig þurftu íbú­ar Venesúela að leita á náðir neðanj­arðar­hag­kerf­is­ins og kaupa þar rúll­una á sex­falt hærra verði en stjórn­völd leyfðu.

Eins og oft vill ger­ast með harða vinstri­menn þá gekk ráðamönn­um í Karakas illa að horf­ast í augu við veru­leik­ann. Stjórn­andi hag­stof­unn­ar í Venesúela lét hafa eft­ir sér að senni­leg­ast væri að kló­sett­papp­írs­skort­ur­inn stafaði af því að fólkið í land­inu borðaði hrein­lega of mikið og færi því oft á kló­settið, en Chá­vez og Maduro skelltu sök­inni á gráðuga at­hafna­menn og auðvalds­sinna sem vildu allt gera til að spilla fyr­ir stjórn­völd­um, stæðu í „efna­hags­legu stríði“ við samlanda sína og hefðu vilj­andi skapað vöru­skort.

Þannig var bakarí­um, sem bráðvantaði hrá­efni, gefið að sök að láta fólk af ásetn­ingi bíða í löng­um röðum eft­ir brauði til að sá kvíða í sam­fé­lag­inu. Þeim sem finnst til­valið að setja þak á leigu­verð hlýt­ur að þykja stjórn­völd í Venesúela hafa fundið snilld­ar­lausn á vanda baka­rí­anna: þau ein­fald­lega bönnuðu raðir fyr­ir utan bakarí og máttu bak­ar­ar vænta þess að vera sektaðir ef þeir leyfðu löng­um biðröðum að mynd­ast.

Það er allt á sömu bók­ina lært hjá sósí­al­ist­un­um í Venesúela. Þannig voru, árið 2014, kynnt til sög­unn­ar ný lög um sann­gjarnt verðlag. Var versl­un­um bannað að hafa meira en 30% álagn­ingu á vör­um og þeir sem söfnuðu birgðum eða rukkuðu of hátt verð gátu vænst þess að vera dæmd­ir í fang­elsi. Til að fram­fylgja lög­un­um voru 34.000 her­menn, eft­ir­lits­menn og lög­fræðing­ar send­ir vítt og breitt um landið – ekki til að hjálpa til í búðunum held­ur til að fylgj­ast með verðlagi, rýna í kvitt­an­ir og horfa yfir öxl­ina á versl­un­ar­mönn­um.

Auðvitað blas­ir það við les­end­um að lausn­in á skorti á kló­sett­papp­ír og öðrum nauðþurft­um í Venesúela var ekki að þjóðnýta papp­írs­verk­smiðjur lands­ins eða eyða kröft­um lög­regl­unn­ar í að upp­ræta smygl og svarta­markaðsviðskipti með kló­set­trúll­ur, eða láta embæt­is­menn kemba bók­haldið í hverri sjoppu. Það sem þurfti var að frelsa markaðinn, ryðja í burtu boðum og bönn­um og virkja krafta ótal kaup­enda og selj­enda til að finna rétt jafn­vægi fram­boðs og eft­ir­spurn­ar.

Ófrelsið var or­sök vand­ans.

Rík þörf fyr­ir miðstýr­ingu

Ayn Rand ritaði eitt­hvað á þá leið að þeir sem eru hlynnt­ir miðstýr­ingu hag­kerfa beiti oft þeirri aðferð í stríði sínu við kapí­tal­ismann að setja æ fleiri regl­ur og kvaðir sem binda til­tekna at­vinnu­grein á hönd­um og fót­um svo hún get­ur ekki leng­ur starfað sem skyldi – og lýsa því svo yfir að hinn frjálsi markaður hafi brugðist og enn meiri rík­is­af­skipta sé þörf.

Á þetta ein­mitt við um fast­eigna­markaðinn, jafnt í Reykja­vík sem San Francisco. Inn­grip og af­skipti hafa valdið því að hús­næði skort­ir og hús­næðismarkaður­inn er stór­lega bjagaður og einu lausn­irn­ar sem eru boðaðar að auka inn­grip­in.

Í til­viki Reykja­vík­ur hef­ur mis­ráðin þétt­ing­ar­stefna bæði dregið úr fram­boði og hækkað verð. Ný­verið rýndi ég í töl­urn­ar og kom í ljós greini­leg breyt­ing eft­ir kosn­ing­arn­ar 2010 þegar fram­boð nýrra íbúða hætti að halda í við íbúa­fjölg­un í borg­inni. Ef fjölg­un íbúa og full­gerðra íbúða hefði fylgst að með sama hætti árin 2013 til 2021 og hún gerði frá 2000 til 2007 þá væru í dag nærri 2.700 fleiri íbúðir á markaðinum bara í Reykja­vík og hús­næðis­vand­inn væri ekki nærri því eins al­var­leg­ur.

Raun­ar er ófrelsið á fast­eigna­markaði höfuðborg­ar­svæðis­ins með ólík­ind­um, og nefnd­um sveit­ar­fé­lag­anna leyft að ráða hvað er byggt, hvar, hvenær og hvernig, og kerfið rekið þannig að ómerki­leg­ustu smá­atriði eru gerð að meiri­hátt­ar haus­verk fyr­ir hús­byggj­end­ur. Er miðstýr­ing­arþörf­in svo rík að í sum­um til­vik­um eru skipu­lags­yf­ir­völd hér um bil búin að full­hanna þau hús sem eiga að rísa á hverj­um stað, með hár­ná­kvæm­um fyr­ir­mæl­um um stærð og lög­un grunn­flat­ar, fjölda her­bergja, stærð og staðsetn­ingu svala og jafn­vel hvaða efni á að nota á hinum og þess­um út­veggj­um. Er frægt þegar íbúi í nýju fjöl­býli í Reykja­vík rak sig á að sam­kvæmt skipu­lagi þurfti hann að hafa berj­ar­unna á agn­ar­lít­illi sér­lóð sem fylgdi íbúðinni hans.

Líkt og í Venesúela var það ákveðið í nefnd hjá ein­hverju fast­eigna­sviðinu hvað markaður­inn þyrfti, og eins og yf­ir­leitt ger­ist þegar reynt er að miðstýra, þá klikkuðu út­reikn­ing­arn­ir og al­menn­ing­ur sýp­ur seyðið.

Og líkt og í Venesúela leggja marg­ir til að lausn­in sé að hið op­in­bera fari með enn stærra hlut­verk á hús­næðismarkaði. Ef það er ekki leiguþak þá er lagt til að ríki og sveit­ar­fé­lög byggi fé­lags­legt hús­næði í massa­vís og bjóði sér­stök lán og búi til alls kon­ar aðra hvata fyr­ir til­tekna aðila að byggja til­tekn­ar gerðir hús­næðis.

Lær­um af Tókýó, ekki Karakas

Á höfuðborg­ar­svæðinu kann ástandið að vera orðið svo slæmt að grípa verður til neyðarúr­ræða eins og að ráðast í meiri­hátt­ar bygg­ing­ar­fram­kvæmd­ir með aðkomu rík­is og sveit­ar­fé­laga, og þannig tappa þrýst­ingi af markaðinum. Er samt hætt­an sú að þannig lausn­ir búi um leið til ann­ars kon­ar vanda­mál og bjagi markaðinn, og að skamm­tíma­úr­ræðin breyt­ist í lang­tíma­bákn.

Er kannski ráð að at­huga í staðinn hvað gæti gerst ef frelsið væri aukið. Sýna dæm­in er­lend­is að markaður­inn bregst hratt við ef stjórn­völd draga úr af­skipt­um á hús­næðismarkaði, líkt og sást t.d. eft­ir að Toronto nam regl­ur um leiguþak úr gildi árið 2019, eða þegar Minn­epol­is ákvað árið 2018 að gera bara lít­ils­hátt­ar breyt­ing­ar á skipu­lags­regl­um til að leyfa fleiri gerðir húsa í íbúðahverf­um.

Og hvað með að senda hóp borg­ar­full­trúa og þing­manna í rann­sókn­ar­ferð til Tókýó sem hef­ur gengið hvað lengst allra borga í að frelsa hús­næðismarkaðinn? Þar bæt­ast við jafn­marg­ir íbú­ar á einni viku og bæt­ast við í Reykja­vík á heil­um ára­tug, en þökk sé frels­inu ná verk­tak­ar að hafa steypu­hræri­vél­arn­ar í gangi viðstöðulaust og ná að mæta vax­andi eft­ir­spurn með stöðugu fram­boði á nýj­um íbúðum. Hef­ur fast­eigna­verð í Tókýó enda hald­ist til­tölu­lega stöðugt í þrjá ára­tugi og þró­un­in þar er ekk­ert í lík­ingu við það sem hef­ur gerst í stór­borg­um á Vest­ur­lönd­um þar sem varla má bora í vegg án þess að fá fyrst leyfi bygg­ing­ar­full­trúa.

Fleiri fréttir

Fagnaðarfundur – Húseigendafélagið 100 ára.

Húseigendafélagið á sér langa tilvist og sögu, sem spannar nú heila öld. Það var stofnað árið 1923 og hefur starfað óslitið síðan. Upphaflega var félagið málsvari leigusala en það hefur

Garðsláttur. Að vera eða ekki vera grasasni.

Ein af plágum sumars og nábýlis eru garðsláttumenn sem ekki mega grænt strá sjá án þess  að ráðast til atlögu við það  með stórvirkum gereyðingartólum. Sláttufíkn eða ofvirkni er talsvert